Neptune ความสวบงามจากภายนอกสู่ภายใน

13 ธ.ค. 2561 19:53:14 AdminSystem Admin 1728

feature-image

Neptune ว่าจะเขียนถึงมันนานละครับไม่ว่างซะที วันนี้ฝนตก ลูกค้าไม่ค่อยมี บวกด้วยขี้เกียจด้วยแหล่ะ เลยไม่ทำงานทึ่ค้างส่งหันมาเขียนให้อ่านกันเล่นๆ สั้นๆ ละกันเน๊อะ พึ่งรู้ข่าวว่าเค้ามีการเปิดตัวกันไปเมื่อเสาร์ที่ผ่านมา ที่ร้าน k.studio ของเฮียฉ่าง

ผมได้ตัวเจ้าเนปมาฟังก่อนหน้านี้นานแล้ว อยู่ด้วยกันก็ประมาณ สิบกว่าวัน อินเอียร์ BA ไดร์เวอร์เดียว ฟังเพลินๆ ถือว่าเสียงไม่ขี้เหร่ ยิ่งคุณฟังเพลงหลายแนว และเน้นไปที่เพลงฟังง่ายๆ ไม่ซับซ้อน มันตอบโจทย์ได้ดีเลย ที่ผมมองว่าเด็ดจริงๆ น่าจะเป็นเรื่องของการสวมใส่ ยอมรับว่าเค้าออกแบบมาให้ใส่ได้พอดีจริงๆ แต่ไม่รู้สึกอึดอัด และด้วยน้ำหนักที่เบา ก็ยิ่งทำให้ใส่ได้สบาย แต่ไม่แนะนำให้ใส่ฟังเพลงนานติดต่อกันหลายชั่วโมงนะครับ ยกเว้นว่าคุณจะเป็นคนที่ฟังระดับเสียงไม่ดังมาก อันนั้นก็ว่ากันไป ผลเพื่อถนอมประสาทหูของเรานั่นเอง

ด้วยความที่มันใช้ไดร์เวอร์ตัวเดียว ทำหน้าทีกำเนิดเสียงตลอดย่านความถี่ครอบคลุมตามที่หูมนุษย์ได้ยิน เรียกตามศัทพ์เทคนิคหน่อยก็ เป็นฟูลเรนจ์ ไม่มีครอสโอเวอร์เนตเวิร์คใดๆ มากำหนดช่วงความถี่การทำงาน เสียงที่ออกมาจะขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบไดร์เวอร์ตัวนี้เลยว่าให้มันทำงานช่วงใดบ้าง เป็นที่รู้กันว่า Ba มันจะอ่อนในเรื่องความถึ่ต่ำ ส่วนใหญ่เราจะเห็นเค้าใช้กัน สองคัว สามคัว หรือมากกว่านั้น หรือจะเป็นลูกผสม นำเอาไดเวอร์แบบไดนามิค มาใช้ที่ความถึ่ต่ำ แล้วให้ Ba จัดการความถี่ช่วงกลางต่ำ ไปจนถึงสูง อันนี้ก็แล้วแต่รสนิยมของผู้ออกแบบ หรือความถนัดก็แล้วแต่

เอาล่ะ เข้าเรื่องเสียงกันเหอะ เสียงโดยรวมไม่ได้เน้นไปที่ช่วงความถี่ใดจนเกิดอาการล้น จะเรียกว่าแฟลตก็ไม่ใช่ครับ เพียงแต่ว่าไดร์เวอร์ Ba ตัวเดียวออกแบบให้ตอบสนองความถี่กว้าง จำเป็นที่จะต้องยอมให้มันไม่เอนไปทางไหน ไม่งั้นมันจะฟังไม่ได้เลย ดังนั้นหูฟังตัวนี้จึงมีความประนีประนอมสูง ฟังเพลงอะไรก็ได้ มันจะเป็นลักษณะในการฟังสบายๆ ไม่ได้เ้น้นในรายละเอียด หรือสมจริงนัก แต่มันจะทำให้เราเพลิดเพลินไปเรื่อยๆ ยิ่งถ้าคุณเป็นคนชอบแนวเพลง easy listening หรือ Bossa จะเข้าทางเป็นพิเศษ

แล้วถ้าเกิดอยากจะซีเรียสฟังแนวอื่นขึ้นมาล่ะ ทำได้นะ เริ่มจากหา ear tip ตัวอื่นมาลองจูนก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนสาย(ขั้วเป็น 2 pin) หลังจากที่ลองเล่นดู เพราะสองอย่างนี้จะช่วยเปลี่ยนคาแรคเตอร์ของเนปไป ชอบแบบไหนคุณต้องตัดสินใจเองครับ แต่ถ้าคุณไม่เน้นฟังพวก standard jazz ที่ต้องมากระตุกสาย double bass หล่ัะก็ คุณจะชอบมันในแบบเดิมๆแน่นอน

แนะนำว่ามีโอกาสให้ลองฟังดูครับ นำ Dap หรือ Dac/Amp ที่ใช้ประจำไปด้วย คุณอาจจะเจออะไรที่คุณตามหาอยู่ก็ได้

ขอบคุณครับ


Cr : Tidsin

https://www.facebook.com/kstudiothai/
 


Tags


  • Share :



ที่เกี่ยวข้อง